Việc tích hợp công nghệ của OpenAI vào Bing do Microsoft sở hữu đã hướng mọi người đến công cụ tìm kiếm ít được sử dụng và giúp nó cạnh tranh tốt hơn với công ty dẫn đầu thị trường Google về tốc độ tăng lượt truy cập trang, theo dữ liệu từ công ty phân tích Similarweb.
Lượt truy cập trang trên Bing đã tăng 15,8% kể từ khi Microsoft Corp (MSFT.O) công bố phiên bản hỗ trợ trí tuệ nhân tạo vào ngày 7 tháng 2, so với mức giảm gần 1% của công cụ tìm kiếm thuộc sở hữu của Alphabet Inc, dữ liệu cho đến ngày 20 tháng 3 cho thấy.
Những con số này là dấu hiệu ban đầu cho thấy nhà sản xuất Windows đã dẫn đầu trong cuộc đua nhanh chóng với Google để giành vị trí thống trị AI toàn diện, nhờ vào công nghệ đằng sau ChatGPT, chatbot lan truyền mà nhiều chuyên gia đã gọi là “khoảnh khắc iPhone” của AI.
Họ cũng nhấn mạnh một cơ hội hiếm có để Microsoft thâm nhập vào thị trường tìm kiếm trị giá hơn 120 tỷ USD, nơi Google đã thống trị trong nhiều thập kỷ với thị phần hơn 80%.
Gil Luria, một nhà phân tích tại DA Davidson & Co, cho biết ông hy vọng Bing sẽ giành được thị phần tìm kiếm trong những tháng tới, đặc biệt nếu Google tiếp tục trì hoãn việc tích hợp AI tổng hợp vào sản phẩm của mình.
Mặc dù Bing AI đã có sẵn cho hầu hết người dùng trên toàn thế giới kể từ tháng Hai, nhưng Google mới bắt đầu phát hành công khai chatbot Bard của mình vào thứ Ba.
Luria cho biết: “Bing chiếm chưa đến 1/10 thị phần của Google, vì vậy ngay cả khi nó chuyển đổi được 1% hay 2% người dùng thì nó cũng sẽ có lợi về mặt vật chất cho Bing và Microsoft”.
Theo công ty nghiên cứu ứng dụng Data.ai, lượt tải xuống ứng dụng cho Bing cũng đã tăng gấp 8 lần trên toàn cầu sau khi tích hợp AI. Số lượt tải xuống cho ứng dụng tìm kiếm của Google đã giảm 2% trong cùng thời kỳ, dữ liệu cho thấy.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng Google, vào đầu những năm 2000 đã đánh bại Yahoo để trở thành công ty tìm kiếm thống trị, có thể vượt qua những thất bại ban đầu để duy trì vị trí dẫn đầu.
“Thuật toán xếp hạng của Google có thể có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ”, Yongjei Jeong, nhà phân tích tại Mirae Asset Securities ở Hàn Quốc cho biết, đề cập đến cách thuật toán của Google đã giúp nó đánh bại Yahoo Search.